Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Chủ nhật - 23/04/2023 23:40
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmMôi trường giáo dục có vai trò quan trọng tới sự phát triển của trẻ, trong đó việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa vào hứng thú khả năng của trẻ, giúp trẻ phát triển năng lực của bản thân và phát triển toàn diện thể chất - ngon ngữ - trí tuệ - khả năng thẩm mĩ - tình cảm và kĩ năng xã hội là hoàn toàn phù hợp.Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng môi trường giáo dục giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ, xây dựng môi trường trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Bảo đảm tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Môi trường giáo dục có vai trò quan trọng tới sự phát triển của trẻ, trong đó việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa vào hứng thú khả năng của trẻ, giúp trẻ phát triển năng lực của bản thân và phát triển toàn diện thể chất - ngon ngữ - trí tuệ - khả năng thẩm mĩ - tình cảm và kĩ năng xã hội là hoàn toàn phù hợp.
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng môi trường giáo dục giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ, xây dựng môi trường trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Bảo đảm tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.


Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là  cách giáo dục dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ – tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ, tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Qua đó, phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.
Thực hiện công văn số 487/KH – PGDĐT ngày 05 tháng 08 năm 2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” huyện Mường Chà, giai đoạn 2021 – 2025. Trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.
Năm học 2022 – 2023: Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn và các nhóm lớp xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”, chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ; xây dựng môi trường giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời hiện có, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toànTham mưu với chính quyền địa phương, đầu tư kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất, tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục huy động các nguồn lực đóng góp công sức, vật chất để cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc thực hiện chuyên đề.

Nhà trường luôn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và đảm bảo an toàn.

Tích cực àm đồ dùng dồ chơi tự tạ, tận dụng mọi không gian xây dựng môi trường phong phú, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm trong năm học vừa qua cho thấy trẻ mạnh dạn tự tin, có nề nếp thói quen trong sinh hoạt học tập, lao động, tự phục vụ.

Kết quả mà chuyên đề xây dựng trường màm non lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần đưa giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây